[Cuốn II] Ta không phải vịt con xấu xí 43.3


Sau kỳ thi đầu tiên, thành tích của Tần Mạt làn người ta sửng sốt, nàng đứng đầu lớp, đồng thời cũng đứng thứ năm mươi mốt toàn khối. Tuy kém một bậc nữa là được học bổng, nhưng bản thân Tần Mạt cũng rất vui mừng. Nỗ lực của nàng đã được đền đáp, tương lai tươi đẹp rộng mở, tự mình nỗ lực cánh sinh tiến lên từng bước một.
Chương Quốc Phàm đứng trên bục giảng khen ngợi Tần Mạt cũng là để giáo dục: “Các em hãy nhìn đi, đây chính là thành quả của nỗ lực học tập! Bạn Tần Mạt học hành chăm chỉ nên được như thế, nếu như các em cũng muốn tiến vượt bậc, thì phải cắn chặt răng, chuyên tâm học hành! Trời xanh không phụ người có lòng, các em có muốn bị bỏ lại phía sau không?”
Từ đó về sau thái độ của Chương Quốc Phàm với Tần Mạt thay đổi rất nhiều, có ý biến nàng thành một học sinh mẫu mực.
Tần Mạt thờ ơ với việc lần này, chỉ dùng dáng vẻ hiền như khúc gỗ của con mọt sách ở trước mặt thầy Chương.
Thầy dạy ngữ văn Lư Hoa Ba cũng là người thú vị, ông trao đổi với Tần Mạt không ít, hai người tâm tình cổ kim, mà thầy Lư thường biểu lộ khí khái của thư sinh, than thở thẳng thắn có tài nhưng không gặp thời, bình sinh coi Tần Mạt như tri kỷ.
Có một lần Lư Hoa Ba hỏi Tần Mạt thế này: “Mạt Mạt, tôi thấy em tài hoa đầy bụng, kinh thi đều thông, sao lại có thể chịu được yên tĩnh như thế? Người bây giờ có nửa điểm ưu tú là muốn nổi danh, em nhìn những thiếu niên là những tác giả danh tiếng có rất nhiều, sao trước giờ em lại không có ý muốn gửi bản thảo đi đâu đó?”
Tần Mạt sửng sốt nửa buổi, sau đó mới không hiểu nói: “Viết sách ngôn luận, không phải là việc giáo sư mới có thể làm sao? Thiếu niên là giáo sư bây giờ nhiều đến vậy ạ?”
Lư Hoa Ba càng sững sờ hơn, đầu óc nghĩ mãi mới hiểu lời Tần Mạt nói. Ông cười lớn, vừa cười vừa vỗ bàn, chỉ vào Tần Mạt nói: “Em đọc sách đến ngẩn ra rồi? Viết sách ngôn luận? Một giáo sư? Ha ha! Mạt Mạt, em lại còn xa rời thời đại hơn cả tôi! Trước giờ em chưa từng đọc sách bán chạy à?”
Lúc ấy Tần Mạt đến thư viện cũng biết nghĩa của sách bán chạy ở hiện đại, thế là nàng hỏi Lư Hoa Ba: “Em chỉ biết nó có nhiều trên mạng, nhưng em có thể lên mạng ở đâu?”
Lư Hoa Ba trầm mặc trong khoảnh khắc, sau đó thở dài: “Năm nay trường học đã bỏ lớp dạy máy tính rồi, phòng thư viện cũng không có, em muốn lên mạng, ngoài việc đi mua máy tính, chỉ còn có thể ra Internet.” Sau đó ông cười khổ, “Tôi chắc là người thầy đầu tiên bảo học trò mình ra hàng net. Nhưng,… quên đi, Mạt Mạt, em không cần lo đến việc này, học hành mới là việc chính.”
Tần Mạt chỉ có một vấn đề: “Có phải những sách đó rất dễ kiếm tiền không?”
“Bán chạy thì dễ kiếm tiền, không bán chạy, rất khó nói.” Lư Hoa Ba đáp có điểm không tập trung, ánh mắt ông xa xăm, không biết nghĩ đến cái gì.
Tần Mạt cân nhắc mười phút, ra quyết định rất nhanh.
Nàng cũng không ra hàng net, cũng không muốn gửi bản thảo tiểu thuyết hay truyện ngắn gì đó. Nàng từng đọc được vài nội dung cơ bản về văn học hiện đại, có thể ngẫu hứng làm thơ không có nghĩa là có thể viết được tiểu thuyết, huống chi giờ nàng không thể phân tán tư tưởng quá nhiều, nếu không thành tích sẽ bị kéo xuống, sẽ mất nhiều hơn được.
Nhưng nàng cũng không thể bỏ qua cho miếng thịt trước miệng như thế, vậy là nàng đến thư viện tìm một ít sách và tạp chí văn học để so sánh, tìm trong đó mấy chuyện mục học thuật. Văn cổ đại hay văn biện luận với Tần Mạt mà nói là vô cùng đơn giản, nàng vung tay một cái là có thể xuất khẩu thành thơ.
Huống chi bài văn ngắn viết tay khá đơn giản, gửi qua bưu điện cũng không rắc rối, còn không tốn bao nhiêu thời gian, rõ ràng có lợi. Về phần miếng thịt này là béo hay gầy, còn phải xem lại nhuận bút.
Từ xưa người làm văn chỉ hi vọng văn tự hay học thuyết của mình có thể lưu tiếng thơm trăm đời, Tần Mạt nghĩ đến Tô Thức, nghĩ đến Vương An Thạch, nghĩ đến Hoàng Đình Kiên, thế là tham vọng tự đáy lòng, lặng lẽ sinh ra.
Nàng bỏ lỡ sự kiện ngàn năm trước, cái tên Hoài hư đã thất lạc tại vết nứt thời gian, hiện giờ tại ngàn năm sau, nàng có thể tiếp bước bản thân hay không?
Tần Mạt gửi bản thảo, trong quá trình đợi tin tức, nàng thi xong cuộc thi giữa học kì, sau đó được nghỉ lễ, nghỉ việc ở quán trà, rồi về nhà.
Tai ương cuối cùng cũng phủ xuống, trung tuần tháng mười một, cuối mùa thu, trời mưa.
Tần Bái Tường và Bùi Hà cùng mất việc, ngày Tần Mạt về nhà, chỉ thấy cha mẹ suy sụp ngồi trên ghế sô pha, sắc mặt tái nhợt, đôi mắt xanh đen, phảng phất trong khoảng thời gian ngắn, cùng già đi mười tuổi.
Trong lòng Tần Mạt nôn nóng, biết chuyện kia cuối cùng đã xảy ra.
Nàng cởi áo mưa ra, vào buồng vệ sinh sửa sang lại đầu tóc, sau đó mang hai chén trà nóng từ phòng bếp ra ngoài, đặt lên bàn trà cạnh ghế sô pha. Chén sứ trắng tỏa ra hơi ấm mờ mờ, mang chút hương trà. Tần gia chỉ có loại trà bình thường nhất, cho nên hương trà chẳng hề thơm, trái lại còn chua xót.
“Ba,” Tần Mạt bưng một chén đến trước mặt Tần Bái Tường trước, “Ba, ba là chủ gia đình, con gái dâng chén trà này lên ba, cảm ơn công nuôi dưỡng của ba mười sáu năm nay.”
Tần Bái Tường cuối cùng cũng kinh ngạc ngẩng đầu, sau đó lẳng lặng nhận chén trà, môi khẽ nhúc nhích, rồi lại không uống, cũng không nói lời nào.
“Mẹ,” Tần Mạt lại bê một chén khác đến trước mặt Bùi Hà, “Mẹ, mẹ là chủ gia đình, con gái dâng chén trà này lên mẹ, kính mẹ đã vì gia đình này mà trả giá cả tuổi thanh xuân.”

1 comments on “[Cuốn II] Ta không phải vịt con xấu xí 43.3

Vô ảnh vân